Bước tiến mới trong phương pháp điều trị ung thư

Một loại vắc xin thử nghiệm đang được nghiên cứu mang lại nhiều hứa hẹn trong việc điều trị một số bệnh ung thư có tốc độ phát triển nhanh như  đường ruột, tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng và dạ dày thực quản.



Vắc xin này được thử nghiệm sẽ định hướng cho hệ miễn dịch nhận biết được các tế bào đã bị nhân bản mất kiểm soát do đột biến trong gen HER2.Trong khoảng 1/4 những trường hợp mắc ung thư vú, đột biến HER2 làm cho khối u phát triển rộng hơn và tăng nguy cơ quay trở lại của khối u, kể cả sau khi đã được điều trị thuyên giảm.

Liệu pháp mới này được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) nghiên cứu phát triển, tuy chưa được thử nghiệm trực tiếp với ung thư vú, nhưng theo nghiên cứu vắc xin này có thể tấn công các gen có hại. Theo thống kê gần đây về kết quả thử nghiệm lâm sàng, vắc xin đã ức chế 54% phát triển của các khối u HER2 trên thử nghiệm quy mô nhỏ và thậm chí đã có một trường hợp bệnh nhân bị ung thư buồng trứng đã khỏi hoản toàn trong 18 tháng.

Để thử nghiệm các loại vắc xin chống ung thư mới, các nhà nghiên cứu cần phải thử nghiệm trên cơ thể bệnh nhân không chịu ảnh hưởng của Herceptin. Vì thế, họ đã lựa chọn 11 bệnh nhân mắc các loại ung thư khác nhau có gắn với HER2 ở giai đoạn cuối.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu này, Bác sĩ Jay Berzofsky , trưởng khoa Vắc xin của Viện Ung bướu Quốc gia Mỹ, giải thích rằng: “Những bệnh nhân này cũng ở trong những tình thế tuyệt vong, các biện pháp điều trị khác đã thất bại và họ muốn làm tất cả để có thể chữa khỏi ung thư”.

Do phương pháp điều trị này được sử dụng chính tế bào của bệnh nhân nên nó có xu hướng dung nạp vào cơ thể tốt hơn và có khả năng nhắm trúng vào tế bào ung thư tốt hơn. Thử nghiệm này ở quy mô nhỏ, nhưng đã mang lại rất nhiều hi vọng cho sáu trong số các bệnh nhân. Sự phát triển của khối u đã chững lại đối với bốn bệnh nhân ung thư dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn và đường ruột di căn. Vắc xin đã có tác dụng rất tốt đối với một trường hợp, bây giờ bệnh nhân thoát khỏi ung thư trong vòng gần hai năm.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.