Tác dụng của Tổ yến với sức khỏe

Tổ yến là thực phẩm cao cấp ở vùng Á Đông, là 1 trong 8 món ăn nổi tiếng: yến sào, bào ngư, hải sâm, vây cá mập, đế chân voi, bàn tay gấu; nên các bữa tiệc ở cung đình không bao giờ thiếu món yến sào, thường được gọi là yến tiệc và đến nay yến sào luôn đứng đầu trong các món đại tiệc.

Trong tổ yến chứa 42,8%-54,9% protein, glucose, nhiều acid amin có lợi cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu cho thấy, yến sào có tác dụng cường dương, tốt cho da, có lợi cho tim và thận, tăng hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch. Với rất nhiều lợi ích trên thì yến sào được coi là thần dược " cải lão hoàn đồng".


Một số món ăn có thể chế biến từ tổ yến

Yến sào đỗ trọng hấp đường: yến sào 4g, đường kính 100g, đỗ trọng 15g. Yến sào ngâm với nước sôi cho mềm ra trước, cho tất cả vào cùng nấu trong 30 phút, khuấy lắc đều, lấy nước uống. Dùng cho thai phụ bị  nôn ói; ho nấc, do có tác dụng an thai hòa vị, chỉ ẩu.

Chè yến: Hấp cách thủy khoảng 5g yến sào cho vào bát con. Đường kính đun với nước sôi (cho lượng đủ ngọt), bắc ra để nguội, thêm bột mịn vỏ trứng và lòng trắng trứng gà. Đun sôi, lọc trong, đổ vào bát yến. Ăn khi còn nóng và ăn sau bữa ăn. Chè yến có tác dụng bổ trung, dưỡng khí huyết, tốt cho người suy nhược cơ thể.



Yến sào bạch cập: 12g yến sào, 12g bạch cập. Đun lửa nhỏ, hầm kỹ. Chắt lấy nước, thêm đường phèn vào vừa đủ, đun cho tan. Uống 2 lần trong ngày. Chữa chứng ho ra máu, các bệnh về phổi.

Chè yến: 5g yến sào, hấp cách thủy, đổ vào bát con. Đường kính đun với nước sôi, bắc ra rồi để nguội, thêm lòng trắng trứng và bột mịn vỏ trứng. Đun sôi, lọc trong, đổ vào bát yến. Ăn khi còn ấm và sau bữa ăn. Tác dụng bổ trung, dưỡng khí huyết, dùng cho người suy nhược cơ thể.

Kiêng kỵ: Người bị cảm mạo phong hàn, đàm thấp, phế vị hư hàn không dùng tổ yến.

XEM THÊM: 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.