Nghệ vàng hay nghệ đen tốt hơn?

Nhiều người bị đau dạ dày vẫn thường sử dụng nghệ đen và nghệ vàng. Thế nhưng theo bác sĩ Lê Kim Phụng - chuyên gia về thuốc đông y cho biết nghệ đen không thể thay thế nghệ vàng. Tùy từng trường hợp có thể phối hợp hoặc dùng riêng để tăng hiệu quả khác nhau. Đặc biệt lưu ý nghệ đen có tác dụng hoạt huyết phá ứ mạnh nên tuyệt đối không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ kinh nguyệt.


Tác dụng của nghệ đen và nghệ vàng

Nghệ đen còn gọi là nghệ xanh, trong nghệ đen có chứa nhiều tinh dầu, mùi hăng, vị đắng có tính ấm, thông huyết, tiêu viêm, tiêu thực, tiêu xơ. Loại nghệ này thường chiết xuất thành tinh dầu nguyên chất bôi lên da chữa vết bầm tím và đau xương khớp. Bột nghệ đen có thể hỗ trợ chữa đau bụng kinh, đầy bụng, ăn không tiêu hoặc  nôn mửa...

Nghệ vàng thuộc họ gừng, được dùng làm thuốc chữa viêm gan, đau dạ dày, chảy máu cam, vàng da, sỏi mật, hạ mỡ máu... Nghệ vàng có vị cay đắng, tính bình có tác dụng hoạt huyết, làm tan mỡ máu,  giảm đau và tan ứ. Củ non của cây nghệ vàng có vị cay ngọt, tính mát, giảm chứng mát máu, an thần...



Theo bác sĩ Lê Kim Phụng cho hay nghệ chỉ các tác hỗ trợ điều trị bệnh, không phải thuốc.Vì vậy người dùng chỉ dùng nghệ để điều trị bệnh sẽ không có hiệu quả cao mà phải kết hợp với các loại thuốc khác. Trong Đông Y, sử dụng thuốc nào cùng cần có liều lượng phù hợp với thể trạng và cơ địa từng người theo sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra để tăng cường sức khỏe, các bạn nên ăn uống điều độ, không thức khuya, giảm stress, tập thể dục hoặc yoga, ngủ đủ giấc.

XEM THÊM:

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.